Scholar Hub/Chủ đề/#biogas diesel/
Biogas diesel là một loại nhiên liệu thay thế cho diesel truyền thống, được sản xuất từ bioga và tạp chất sinh học. Biogas diesel là một dạng biên dạng của biod...
Biogas diesel là một loại nhiên liệu thay thế cho diesel truyền thống, được sản xuất từ bioga và tạp chất sinh học. Biogas diesel là một dạng biên dạng của biodiesel, được làm từ các nguồn tái tạo như tảo biển, dầu cám hoặc dầu đậu nành. Quá trình sản xuất biogas diesel bao gồm quá trình chưng cất và tinh chế các nguyên liệu gia vị và chất thải sinh học để tạo ra một dạng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, giúp giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm môi trường. Nhiên liệu này có thể được sử dụng như nhiên liệu cho xe ô tô, máy phát điện, động cơ máy nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.
Biogas diesel là một loại biodiesel được sản xuất từ bioga và tạp chất sinh học. Bioga là khí tự nhiên sản xuất từ quá trình phân hủy sinh học, thường được tạo ra từ các vật liệu như chất thải hữu cơ, phân bò, phân lợn, bã cà phê, rơm rạ và thực phẩm thừa. Khi bioga được tinh chế và tách chất lỏng, ta thu được một loại dầu màu vàng nhạt có tên gọi biogas diesel.
Quá trình sản xuất biogas diesel bắt đầu bằng việc thu thập và xử lý tài nguyên sinh học như phân bò, rơm rạ hoặc phế phẩm từ nông nghiệp. Chúng được đưa vào hệ thống ủ phân hủy sinh học hay còn gọi là ủ biogas để phân hủy trong một môi trường không có ô xy. Quá trình này tạo ra bioga, một loại khí mà chứa chất bột, ôxi, nitơ và methan.
Sau đó, bioga được chưng cất và xử lý để tách chất lỏng và chất rắn. Chất lỏng được tinh chế và làm sạch để thu được biogas diesel. Quá trình tinh chế bao gồm loại bỏ các chất tạp không mong muốn như axit béo tự do, glycerin và nước. Kết quả là một loại nhiên liệu thay thế cho diesel truyền thống, có chất lượng gần tương đương và gần như không khác biệt về tính chất hóa học.
Biogas diesel có rất nhiều ưu điểm. Đầu tiên, nó là một nguồn nhiên liệu tái tạo, giúp hạn chế sự phụ thuộc vào dầu mỏ và giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Thứ hai, nó có khả năng giảm thiểu lượng khí thải carbon của phương tiện giao thông và ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Cuối cùng, việc sử dụng biogas diesel có thể góp phần giải quyết vấn đề quản lý chất thải sinh học và tạo ra thu nhập từ những nguồn tài nguyên không sử dụng.
Tuy nhiên, sản xuất biogas diesel đòi hỏi công nghệ và quy trình sản xuất phức tạp, cần đầu tư cao và yêu cầu sự quan tâm đặc biệt đến việc thu thập và xử lý nguồn nguyên liệu sinh học. Do đó, việc áp dụng biogas diesel trên quy mô lớn vẫn đang gặp khó khăn và phụ thuộc vào sự phát triển công nghệ và chính sách hỗ trợ từ các cơ quan quản lý.
NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TÍNH NĂNG ĐỘNG CƠ DUAL FUEL BIOGAS-DIESELBài báo trình bày kết quả thực nghiệm tính năng công tác của động cơ dual fuel biogas diesel được cải tạo từ động cơ diesel Vikyno EV2600-NB. Kết quả cho thấy áp suất cực đại trong xi lanh cũng như công chỉ thị chu trình giảm khi giảm thành phần CH4 trong biogas hoặc/và khi tăng tốc độ động cơ. Ở chế độ tốc độ định mức, công chu trình của động cơ dual fuel biogas-diesel giảm 15% khi giảm hàm lượng CH4 trong biogas từ 80% xuống 60%. Công chỉ thị chu trình của động cơ dual fuel đạt giá trị cực đại khi hệ số tương đương của hỗn hợp đạt 1,1. Công suất cực đại của động cơ dual fuel biogas-diesel khi chạy bằng biogas chứa chứa 80% CH4 và 60% CH4 thấp hơn công suất định mức của động cơ diesel theo thứ tự 10% và 25%.
#biogas #vikyno #động cơ biogas #động cơ dual fuel #áp suất chỉ thị
Nghiên cứu - chế tạo bộ đo lưu lượng biogas theo nguyên lý chênh áp cho động cơ biogasSử dụng nhiên liệu biogas cho động cơ đốt trong là một đề tài được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học. Để nâng cao hiệu quả sử dụng biogas trong động cơ, chúng ta cần chế tạo bộ phụ kiện có tính năng tốt hơn. Vì vậy, bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu - chế tạo bộ đo lưu lượng biogas theo nguyên lý chênh áp cho động cơ biogas và phương pháp hiệu chỉnh lưu lượng kế. Hệ thống đo hệ số tương đương của động cơ dual fuel biogas diesel được lắp đặt với 2 cảm biến áp suất được dùng trên động cơ ô tô. Mối quan hệ giữa hệ số thực tế nhận được nhờ phân tích khí sau bộ tạo hỗn hợp và tỉ số điện áp đầu ra của hai cảm biến cho phép ta xác định được hệ số chuẩn của hệ thống đo. Kết quả nghiên cứu được áp dụng để đo lưu lượng biogas cung cấp cho động cơ thí nghiệm một xi lanh EV2600NB
#biogas #biogas-diesel #động cơ #phương pháp đo #bộ đo lưu lượng
Nghiên cứu - chế tạo bộ đo lưu lượng biogas kiểu nhiệt cho động cơ biogasSử dụng nhiên liệu biogas cho động cơ đốt trong là một đề tài được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học. Để nâng cao hiệu quả sử dụng biogas trong động cơ, chúng ta cần chế tạo bộ phụ kiện có tính năng tốt hơn. Vì vậy, Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu - chế tạo bộ đo lưu lượng biogas kiểu nhiệt cho động cơ biogas và phương pháp hiệu chỉnh lưu lượng kế. Hệ thống đo hệ số tương đương của động cơ dual fuel biogas diesel được lắp đặt với 2 cảm biến lưu lượng kiểu sợi nóng của động cơ ô tô. Mối quan hệ giữa hệ số thực tế nhận được nhờ phân tích khí sau bộ tạo hỗn hợp và tỉ số điện áp đầu ra của hai cảm biến cho phép ta xác định được hệ số chuẩn của hệ thống đo Kết quả nghiên cứu được áp dụng để đo lưu lượng biogas cung cấp cho động cơ phục vụ thí nghiệm.
#biogas #biogas-diesel #động cơ #phương pháp đo #bộ đo lưu lượng
Ảnh hưởng của tia phun mồi diesel và thành phần nhiên liệu đến tính năng kỹ thuật và phát thải ô nhiễm của động cơ dual fuel biogas-hydrogenTrong động cơ dual fuel chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu biogas-hydrogen NOx hình thành chủ yếu ở khu vực đang phản ứng của hỗn hợp nhiên liệu khí, bồ hóng hình thành ở khu vực cháy khuếch tán của tia diesel còn CO hình thành trong vùng khí đã cháy có nồng độ nhiên liệu cao. Hydrogen pha vào biogas giúp cải thiện công chỉ thị chu trình, giảm nồng độ CO nhưng ít ảnh hưởng đến nồng độ bồ hóng và làm tăng nồng độ NOx trong khí thải. Xu hướng ảnh hưởng của CH4 trong biogas đến Wi và phát thải ô nhiễm cũng tương tự như hydrogen nhưng khác biệt về mức độ liên quan đến chênh lệch về tốc độ cháy. Khi tăng lượng diesel của tia phun mồi thì công chỉ thị chu trình và nhiệt độ cháy ít bị ảnh hưởng tuy nhiên nồng độ CO và bồ hóng tăng đáng kể. Cùng chế độ vận hành và hệ số tương đương thì phương thức đánh lửa cưỡng bức có lợi hơn phương thức đánh lửa dual fuel cả về tính năng kỹ thuật lẫn mức độ phát thải ô nhiễm.
#Nhiên liệu tái tạo #Biogas #Hydrogen #động cơ dual fuel #phát thải ô nhiễm
ĐỘNG CƠ HYBRID BIOGAS-DIESELBài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm động cơ hybrid biogas-diesel được cải tạo từ động cơ diesel tĩnh tại nhờ phối hợp hoạt động của hai bộ điều tốc. Động cơ hybrid biogas-diesel có thể chạy bằng biogas với thành phần CH4 khác nhau, kể cả biogas nghèo. Khi hết biogas, động cơ có thể chuyển sang chạy bằng diesel như trước khi cải tạo mà không cần sự can thiệp kỹ thuật đặc biệt nào. Để đảm bảo công suất định mức của động cơ diesel khi động cơ hybrid chạy bằng biogas chứa 60% CH4 chúng ta phải duy trì lượng phun diesel bằng khoảng 30% lượng phun định mức. Khi động cơ hybrid chạy bằng biogas chứa trên 70% CH4, lượng phun diesel chỉ cần duy trì ở mức tối thiểu khoảng 10% lượng phun định mức để đánh lửa. Bộ điều tốc biogas có thể giữ ổn định tốc độ động cơ hybrid với mức độ dao động tốc độ khoảng 5%.
#biogas #biogas-diesel #động cơ #bộ điều tốc #cải tạo
PHÂN TÍCH BIẾN THIÊN ÁP SUẤT TRONG ĐỘNG CƠ DUAL FUEL BIOGAS-DIESEL CHO BỞI MÔ PHỎNG VÀ THỰC NGHIỆMBài báo trình bày kết quả phân tích biến thiên áp suất trong xi lanh động cơ cho bởi mô phỏng và thực nghiệm trên động cơ dual fuel biogas-diesel được cải tạo từ động cơ diesel Vikyno EV2600-NB. Mô phỏng được thực hiện nhờ phần mềm FLUENT. Thực nghiệm được tiến hành trên băng thử động cơ AVL. Kết quả cho thấy công chỉ thị chu trình của động cơ cho bởi mô phỏng lớn hơn công chỉ thị chu trình thực nghiệm khoảng 8% trong phạm vi tốc độ động cơ từ 1000 vòng/phút đến 2000 vòng/phút. Công chỉ thị chu trình của động cơ cho bởi mô phỏng đạt giá trị cực đại khi =1 trong khi đó công chỉ thị chu trình cho bởi thực nghiệm đạt giá trị cực đại khi =1,1. Ở tốc độ định mức, công suất có ích của động cơ dual fuel thấp hơn công suất có ích của động cơ diesel nguyên thủy 12% khi chạy bằng biogas chứa 80% CH4 và 25% khi chạy bằng biogas chứa 60% CH4.
#động cơ biogas #động cơ dual-fuel #năng lượng tái tạo #áp suất buồng cháy #CFD